Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Làm thế nào hạn chế phạm luật chạy bước trong thi đấu bóng rổ

0 nhận xét
 
Đa số các VĐV đều sẽ bị phạm luật chạy bước 
Trong môn bóng rổ, một trong những điều cơ bản đầu tiên bạn cần phải biết là tránh phạm luật "chạy bước" (hay còn gọi là chạy bù). Nếu không tránh được lỗi này, thì bạn không thể trở thành một VĐV bóng rổ thực thụ được. Trên thực tế, dù luật đã quy định rõ ràng, nhưng có những tình huống rất khó phân biệt được có "chạy bước" hay không. Điều này nếu khi chơi bình thường ở các sân bóng không có trọng tài chuyên môn thì khó mà kiểm soát. Nhưng nếu bạn thi đấu, có khi bạn sẽ không hiểu tại sao mình bị phạm lỗi "chạy bước" đấy. Ok, vậy thế làm sao để tránh đây?? Bài viết sau có thể sẽ giúp bạn một phần nào đó để tránh lỗi cơ bản này

1. Tìm hiểu thế nào là luật chạy bước. Chạy bước được tính khi có sự di chuyển trái phép trong bước di chuyển của bạn. Bao gồm tình huống sau:
- Di chuyển 3 bước chân mà chưa nhồi bóng
- Di chuyển chân trụ mà chưa nhồi bóng
- Nhảy lên và rơi xuống chân chạm đất mà vẫn ôm bóng
Hình thức phạt cho lỗi này là mất quyền sở hữu bóng

Thế nào là chân trụ?

Khi bạn đứng ở tư thế hai chân và nhận được bóng. Chân nào được nhấc lên trước thì chân còn lại được gọi là chân trụ.
2. Xem xét lại kỹ thuật dẫn bóng của bạn. Những người mới bắt đầu chơi nên tập thói quen nhồi bóng trước khi di chuyển. Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về cái gọi là "chân trụ". Cách tốt nhất để hoàn thiện kỹ thuật nhồi bóng là hãy tập theo bộ BetterBasketball - phần Ball Handling (có trong kho tài nguyên của diễn đàn). Trong đó giải thích rất cặn kẽ về các kỹ thuật nhồi bóng, và cho bạn những bài tập cực kì hiệu quả.


3. Hãy tự kiểm soát hành động của mình. Bản chất của bóng rổ là một môn thể thao tốc độ. Vì thế, kiểm soát những hành động của mình là điểm mấu chốt giúp bạn tránh bị phạm lỗi "chạy bước". Khi nhận được bóng, hãy cố gắng tạo một khoảng dừng trước khi di chuyển, sẽ khó ai cướp được bóng của bạn nếu bạn ở tư thế phòng vệ với bóng (triple thread position). Trong thực tế, các bạn mới tập chơi khi nhận được bóng thường bị cuốn theo nhịp của bóng, đó là lý do chủ yếu khiến các bạn phạm luật "chạy bước".

4. Thực hành thi đấu càng nhiều càng tốt. Khi đã có nền tảng nhồi bóng vững chắc, những tình huống khi thi đấu là cách tốt nhất để tránh phạm luật "chạy bước". Bạn thi đấu càng nhiều sẽ càng nhận ra thế nào là bị phạm luật hoặc không. Và tất nhiên sẽ tránh dc "chạy bước" thôi 

Chúc các bạn tập luyện thật tốt và không mắc phải luật "chạy bước" nữa nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét