Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Kinh nghiệm Bóng Rổ Phòng thủ: Làm thế nào để ngăn cản đối phương một cách hiệu quả?

0 nhận xét


Phòng thủ là yếu tố quyết định chiến thắng Ảnh: Internet

Có thể bạn chưa biết điều này: Dù khả năng tấn công của bạn có tốt cỡ nào, nhưng khả năng phòng thủ của bạn là số “0” thì đồng nghĩa với việc bạn SẼ ngồi ghế dự bị dài hạn.

Có thể bạn không tin nhưng các huấn luyện viên (HLV) luôn quan tâm đến việc phòng thủ nhiều hơn việc tấn công.

Các HLV đều biết rõ chìa khóa để chiến thắng là làm chậm và chặn đứng những cầu thủ chủ chốt của đối phương.

Nhưng bạn phải hiểu rằng không phải chỉ chăm chăm vào việc cướp bóng hay chặn tất cả những cú ném của đối phương thì mới là một người phòng thủ hiệu quả. Chỉ cần tìm cách đứng trước đối phương và gây khó khăn cho họ nhằm giảm khả năng ném rổ. Điều quan trong ở đây là bạn phải luôn gây áp lực khiến đối phương phải rơi vào tình trạng vất vả để ném rổ. Ngay cả khi đối phương ném rổ khi bị kèm sát như vậy thì cũng đừng lo lắng. Sau một thời gian, họ sẽ dẩn dần kiệt sức và khả năng tấn công lẫn phòng thủ sẽ giảm đi thấy rõ. Tóm lại, theo sát đối thủ và làm cho hắn kiệt sức.
 

Nên nhớ, bạn chỉ có thể thực hiện những điều ở trên khi bạn đang truy cản trước mặt đối phương.

Sau đây là một vài lời khuyên cho bạn khi đứng trước đối thủ:

Lời khuyên 1: Luôn chú ý phần bụng của đối phương
 

= > Dù đối phương có giả vờ tấn công như thế nào đi nữa thì họ chỉ có thể đi khi phần bụng của họ di chuyển.

Lời khuyên 2 : Phòng thủ bằng chân chứ không phải bằng tay.
 

 
= > Đừng lười biếng, hãy luôn di chuyển bàn chân cùa bạn, vung tay loạn xạ chỉ khiến bạn phạm lỗi một cách vô nghĩa.

Lời khuyên 3: Cướp bóng khi bóng đang nẩy lên
 

= > Đây là lúc mà bóng di chuyển chậm nhất và khi người chơi có thể kiểm soát được.

Lời khuyên 4: Hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống
 

= > Khi phòng thủ, bạn phải thật hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống và dang rộng hai chân ra, hãy luôn di chuyển bằng mũi chân. Điều này sẽ tối đa hóa khả năng phòng thủ của bạn và không để đối phương vượt qua bạn.

Bài tập phòng thủ dành cho bạn

Đây là một bài tập rất hay có thể giúp bạn phòng thủ tốt hơn. Bắt đầu từ vị trí dưới rổ cho đến vạch ném phạt sân nhà mình. Bạn sẽ đứng ở vạch ném phạt, chầm chậm và sẳn sàng để lướt (hãy tưởng tượng đối phương đang tấn công). 

Khi bạn đang ở vạch ném phạt, di chuyển sang bên phải của sân bằng cách di chuyển ngang. Ở bài tập này bạn không di chuyển thẳng về phía trước mà di chuyển sang hai bên. Mục đích của bài tập là để chân bạn có thể di chuyển càng nhanh càng tốt mà không bi vấp hay chéo chân. Khi bạn lướt đến vạch biên bên phải thì lập tức lướt chuyển sang bên trái, cứ tiếp tục lăp đi lặp lại bài tập cho đến khi bạn cảm thấy mệt.

Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về sự tiến bộ của mình khi tập bài tập này, vì nó giúp bạn di chuyển phòng thủ có kiểm soát, lướt bàn chân và cải thiện thể lực. Hãy nhớ luôn hạ thấp trọng tâm, để đùi và bắp chân của bạn hoạt động thật sự hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét