Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Kinh nghiệm chơi Bóng rổ: Cầu thủ chuyên nghiệp luyện tập như thế nào?

0 nhận xét

Luyện tập chăm chỉ là một trong những vũ khí lợi hại của Cầu thủ chuyên nghiệp

Một cầu thủ hay một người mới chơi điều muốn mình tiến bộ thật nhanh để có thể chứng minh một điều gì đó trên sân. Nhưng tất cả đã sai lầm lớn khi muốn nhanh thì phải từ từ. Tất cả cầu thủ chuyên nghiệp điều có một đặc điểm chung đó là kiên trìthường xuyên. Một bài tập mỗi người chỉ có thể làm cho cơ thể mình mạnh lên chứ không nhuần nhuyễn. Một chiêu lừa bóng có thể sử dụng cả đời nếu bạn tập luyện với nó thường xuyên và nghiêm túc. Và không gì mạnh hơn ý thức tập luyện thường xuyên.
 
Kiểm soát bóng: Chắc các bạn có thể đọc rất nhiều bài về phần này và kỹ thuật đã nắm được. Một cầu thủ chuyên nghiệp luôn phải kiểm soát bóng tốt, không ai lên sân đấu mà không tự tin về điều này cả. Khi một người mới chơi bóng họ thường luyện tập rất tích cực nhưng khi họ vừa làm được thì sự tự mãn quá cao nên họ mất đi sự chăm chỉ vốn có. Một cầu thủ chuyên nghiệp chỉ khác biệt ở chổ là sự chăm chỉ họ rất cao. Họ tự tập thường xuyên và nhuần nhuyễn đến mức một động tác có thể ăn sâu vào họ và họ sẽ tự phản ứng sử dụng mà không cần đến suy nghĩ.
 
Chris Paul đang kiểm soát bóng.
 
Nhảy ném: Khá quen thuộc phải không nào. Phần này nói không nhiều, trọng tâm là ở tư thế. Các bạn thường có nhầm lẫn nghiêm trọng là cứ săm soi vào so sánh tư thế của người này chuẩn hay người kia chuẩn. Thế là rất đúng, một người có tư thế tốt thì ném tốt nhưng chính cơ thể bạn tạo nên tư thế cho bạn. Một người tư thế không tốt cũng có thể ném tốt với cách tập luyện thường xuyên, cảm giác được cự ly ném và điều chỉnh lực vừa phải. Điều đó chắc các bạn cũng thấy nhiều mà. Nếu mình ném bóng dở vậy hãy xem mình có tập luyện không đấy.
 

Ray Allen là cây làm bàn 3 điểm mạnh nhất hiện nay.

Phòng thủ: Đối với việc phòng thủ thì với người nào cũng rất dễ để học. Bạn chỉ cần thời gian rất ngắn là có thể làm được. Nhưng điều bạn còn thiếu thì nhiều lắm. Bạn có khi nào phòng thủ không cho đối phương không dám tấn công không? Có khi nào steal bóng lúc đối thủ đang nhồi? Hay một pha block bóng thật nhanh khi mà đối phương vừa qua mặt. Nghe xong chắc ai cũng nói dễ, đúng vậy ai cũng có thể làm được nhưng chủ yếu là thể lực không cho phép. Khi phòng thủ bạn phải đứng giang rộng hai chân và di chuyển như càng cua. Điều đó làm mất rất nhiều sức lực. Khi muốn lên đẳng cấp khác bạn phải luyện tập di chuyển như vậy hàng ngày để cơ thể quen dần, nếu ai mà lâu lâu mới tập thì đừng nên tập nữa vì sẽ ảnh hưởng đến gối và các dây chằng.
 

Lebron James phòng thủ chắc chắn khó mà vượt qua.

Tạo khoảng trống: Thường có 2 dạng

Dạng 1: di chuyển lúc không bóng. Thay đổi vị trí liên tục để tạo được khoảng trống. Sai lầm lớn nhất ở đây là mỗi lần di chuyển không có sự bức phá làm cho đối thủ cứ kè sát mình thì đâu ra khoảng trống mà chuyền bóng. Cầu thủ chuyên nghiệp rất nhanh trong khoản này, đôi khi họ chỉ đứng và không làm gì cả nhưng đối thủ vừa mất cảnh giác là họ đã nhận bóng và ném bóng rồi. 
 

Dạng 2: nhồi bóng tạo vị trí dứt điểm. Hình như trong NBA những PG hay còn gọi là hậu vệ điều phối bóng là những người tạo khoảng trống rất nhanh. Các bước di chuyển thường bị đảo ngược với cơ thể. VD: Khi Crossover cơ thể bạn tạo động tác ảo qua bên phải nhưng bước di chuyển thì qua bên trái. Hoặc Step back, đây là kỹ thuật khá khó, khi bạn nhồi bóng và cố gắng như lao về trước thật nhanh nhưng dừng lại nhồi một nhịp và 1 chân bước về sau (có thể nhảy ném tùy ý).
 

Rondo tạo vị trí khá tốt.
 
Thoát người: Bình thường trong bóng rổ thường là một kèm một. Bạn muốn thoát khỏi thì phải sử dụng kỹ thuật nhồi bóng và sử dụng những chiêu qua người thật nhanh. Nếu bị kèm quá chặt bạn nhờ sự giúp sức của đồng đội cản người của đối thủ lại và qua người. Nhưng với tình huống 2 kèm 1 thì sao, đây là cách tập của Professional, họ luôn để 2 người kèm chặt mình và phải nhồi bóng kỹ thuật qua cả hai thì mới dứt điểm được. Đây là một cách hiệu quả để hoàn thiện kỹ năng nhưng cái khó là không ai đâu mà đi tập với bạn như vậy, hãy tận dụng chướng ngại vật để tập luyện. Đánh 1 kèm 1 nhưng trong vòng cấm có một vật cản thay cho người thứ 2 mà thường là xung phong cản phá. Lừa bóng qua 1 người rồi vật cản mới dứt điểm. Điều này sẽ làm bạn tăng sự phản xạ và phán đoán tình huống nhanh chóng.
 

Rose qua người và đối mặt với 2 đá tảng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét