Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Kỹ thuật chơi bóng rổ: Kỹ thuật chuyền bóng một tay trong

0 nhận xét

Kỹ thuật chuyền bóng bằng một tay

Nếu ai thốt lên rằng: “Chuyền bóng bằng một tay không phải là một kỹ thuật cơ bản” thì họ chính là những người theo chủ nghĩa bóng rổ thuần túy. Họ luôn than vãn rằng môn bóng rổ cách đây 20-30 năm mới là tuyệt nhất và những nguyên tắc cơ bản của bóng rổ đã không còn nữa. Hãy cẩn thận, đừng quá bảo thủ trong cách suy nghĩ của mình.

John Wooden đem đến cho chúng ta một bài học tuyệt vời. Ông nói rằng: “Bạn chỉ học những điều sau khi bạn biết nó quan trọng như thế nào.” Và khi nói đến kỹ thuật chuyền bóng, chúng ta cũng cần phải học như vậy. Cho nên, hãy cùng tôi cảm nghiệm 4 lý do mà mỗi cầu thủ nên luyện tập kỹ thuật chuyền bóng bằng một tay


Luyện tập...và...luyện tập

Trước hết, tôi không khuyến khích tất cả cầu thủ đều “biểu diễn” chuyền bóng bằng một tay khi thi đấu. Làm như vậy sẽ rất mạo hiểm. Bạn có thể rút bóng lại khi chuyền bằng hai tay, nhưng một khi đã chuyền bóng bằng một tay thì không thể thu hồi bóng lại, “bút sa, gà chết”. Thứ đến, chuyền bằng một tay khó điều khiển cho bóng đi chính xác.
Cho nên, tôi đề nghị các bạn thực hành chuyền bóng một tay cho đồng đội hằng ngày. Tại sao? Bởi vì bạn hãy nhớ nguyên tắc thứ nhất trong “bí kíp” luyện tập: luyện tập càng khó khăn – thi đấu càng dễ dàng. Hãy xem luyện tập chuyền bóng bằng một tay chẳng khác nào nhồi hai tay hai quả bóng. Nếu một cầu thủ có thể nhồi hai tay hai quả bóng với độ chính xác và sức mạnh như nhau, thì việc nhồi một quả bóng sẽ dễ dàng như ăn kẹo kéo. Không những tiến bộ về mặt kỹ thuật, họ sẽ càng tự tin hơn khi ra sân thi đấu. Kết quả sẽ tương tự với việc luyện tập chuyền bóng bằng một tay.

Nếu bạn được 1 lần chuyền bóng chính xác bằng một tay khi luyện tập, bạn có thể làm điều tương tự khi thi đấu: “không những một lần, mà những hai lần”. Quan trọng hơn cả là bạn sẽ ngày càng tự tin khi thi đấu.

Thuận hai tay

Rất ít cầu thủ được trời phú cho khả năng bẩm sinh chơi bóng thuần thục bằng cả hai tay, nhưng cầu thủ nào cũng có thể luyện tập để mình cũng có khả năng thuận cả hai tay. Cho nên, bạn càng nỗ lực tập luyện bằng hai tay, thì kỹ năng của mỗi đôi tay sẽ càng tiến bộ hơn.
Luyện tập chuyền bóng bằng một tay không những giúp bạn trở thành một tay chuyền số một, mà còn khiến bạn gia tăng sức mạnh đi bóng ở tay nghịch. Và bạn sẽ sớm “lột xác” thành tay ghi bàn vào rổ vì bạn có kỹ năng thuần phục ở cả hay tay. Bạn sẽ không khỏi kinh ngạc khi thấy trận đấu nằm trong tầm kiểm soát của đôi bàn tay có khả năng chuyền bóng chính xác của bạn đấy.

Thi đấu

Như vậy, bạn nên thực tập chuyền bóng bằng một tay để có thể tự tin thực hiện những quả chuyền khi thi đấu. Chuyền bóng bằng một tay đôi khi cũng cần thiết như những cú chuyền hậu hoặc những pha đưa bóng vào rổ đầy bất ngờ. Có những giây phút trong trận đấu, chuyền bóng bằng một tay là “lối thoát” duy nhất để đưa bóng đến đúng người, đúng thời điểm.

Thi đấu bóng rổ đòi hỏi độ chính xác đến từng centimet, đúng thời điểm đến từng giây. Và thỉnh thoảng, cánh cửa cơ hội khép lại nếu cầu thủ mất thời gian chuyền bóng bằng hai tay. Chuẩn xác và đơn giản, chuyền bằng một tay sẽ nhanh hơn vài giây. Cầu thủ nào không có khả năng như vậy sẽ bị “thời gian” cướp đi quả bóng trong tay, chứ không phải đối thủ trong trận cầu.

Không giới hạn

Là cầu thủ, đừng bao giờ đặt ra giới hạn cho bản thân. Chúng ta phải huấn luyện cơ thể đáp ứng chính xác đòi hỏi mà mỗi trận đấu đặt ra cho mình. Đó là lý do vì sao luyện tập chuyền bóng bằng một tay lại quan trọng như vậy. Tự tin tràn đầy, đôi tay thuần phục - thành công của trận đấu nằm trong đôi tay của chính bạn. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét