Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Học cách kiểm soát tâm lý khi thực hiện ném rổ ( Phần 2)

0 nhận xét

(tiếp theo)
C. Sự tự tin: Như đã nói ở phần trên, một động tác ném không chỉ là việc vẫy tay và đẩy bóng, nó còn diễn ra trước đó, chính là tâm lý trước khi ném. Có một vài lý do ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn. Lý do phổ biến nhất là khi bạn đã ném trượt nhiều quả bóng trước đó hoặc bạn đã thi đấu quá tệ trong hiệp đầu tiên, hay thậm chí bạn đang thi đấu trước một đối thủ quá mạnh.
 
Một cách để cải thiện sự tự tin của bạn là hãy hình dung đối thủ mạnh trước mặt chỉ là một gã khổng lồ chậm chạp vô tích sự. Mặt khác, bạn cần tập luyện thật nhiều và nghiêm túc, nên biết rằng không ai có thể kiểm soát tâm lý của bạn ngoài trừ bạn. Hãy quên đi những hậu quả và chỉ tập trung vào những kết quả.

Phong độ chỉ là nhất thời và mang tính thất thường, đừng bao giờ để điều này phá vỡ sự tự tin của bạn. Không có đối thủ nào quá lớn hay quá mạnh cả, chỉ có duy nhất khả năng đưa bóng vào rổ và phối hợp với đồng đội của ai tốt hơn.

Phong độ chỉ là nhất thời...
 
Hãy luôn nhớ rằng có rất nhiều câu chuyện tuyệt vời của các cầu thủ mà tài năng thiên phú không dành cho họ. Nhưng họ vẫn trở thành một ngôi sao thực thụ!

Tinh thần tập luyện và phương pháp trực quan có thể giúp bạn tăng sự tự tin. Đơn giản bạn chỉ cần tưởng tượng mình đang thi đấu trong một trận đấu khó khăn và làm thế nào có thể ném rổ trong tình huống đó. Bạn hãy tưởng tượng mình đang thi đấu trong một trận đấu với vô vàn khán giả và người hâm mộ, mà trong đó bạn là cầu thủ xuất sắc nhất. Theo thời gian, hình ảnh mà bạn luôn nghỉ đến sẽ bắt đầu trở thành hiện thực.

Một cách tuyệt vời khác để cải thiện sự tự tin là bạn nên tích cực khẳng định vào một điều gì đó. Đây là một số câu nói bạn có thể nói với chính mình, nói 100 lần mỗi ngày “Tôi là cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất, tôi không bao giờ bỏ lỡ ghi điểm và tôi không bao giờ sợ hãi”… bạn nên lập đi lập lại những câu nói tương tự ít nhất là 100 lần mỗi ngày. Theo thời gian, tâm trí và tiềm thức của bạn sẽ tin vào những điều đó và đạt được nó. Bạn nhớ Hanamichi trong bộ truyện Slamdunk nổi tiếng chứ? Anh ta không hề có tài năng bẩm sinh gì trong bóng rổ, anh ta chỉ luôn nghĩ mình là thiên tài, và thực tế qua thời gian, anh ta thật sự là một thiên tài bóng rổ. Và đây cũng chính là phương pháp mô phỏng tài năng đã được các nhà khoa học chứng mình hữu hiệu: bạn nghĩ mình như thế nào thì bạn sẽ trở thành người như thế đó!

Bây giờ, bạn đã biết làm thế nào để làm chủ được tinh thần khi ném bóng. Còn trong khía cạnh vật lý của việc ném rổ, bạn phải học cách nhìn thấy mục tiêu, cách cân bằng cơ thể, tạo ra lực, thời gian, nhiệp điệu, phối hợp giữa tay và mắt, và follow-through (giai đoạn sau khi bóng rời khỏi tay).

Chúng ta sẽ đi sâu về các chi tiết trong bài viết sau...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét